Tranh luận nóng

UCAV F-16 tích hợp AI cực lợi hại

Thứ Sáu, 30/07/2021 07:48

(Vũ khí) - Theo National Interest, trong tương lai, Không quân Mỹ sẽ sở hữu đội hình tấn công phối hợp giữa những tiêm kích có người lái và UCAV F-16 cực lợi hại.

Hiện nay, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL) và nhà thầu Lockheed Martin đã thử nghiệm một đội hình hỗn hợp F-16 có người lái và máy bay tấn công không người lái (UCAV) trong một môi trường chiến đấu mô phỏng.

"Những cuộc thử nghiệm thành công là cột mốc quan trọng trong sự trưởng thành của AFRL về các công nghệ cần thiết để tích hợp máy bay có người lái và UCAV trong nhiệm vụ tấn công", Đại úy Andrew Petry, kỹ sư AFRL cho biết.

UCAV F-16 tich hop AI cuc loi hai
Chiếc F-16 không người lái bay thử.

Những màn trình diễn được thực hiện tại Căn cứ Không quân Edwards gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, Have Raider I, tập trung vào việc bay theo đội hình. Giai đoạn 2, Have Raider II, UCAV F-16 được tung vào một cuộc ném bom giả định, xuyên qua hàng phòng thủ của đối phương.

"Chúng tôi không chỉ cho thấy cách phương tiện bay chiến đấu không người lái có thể thực hiện sứ mệnh khi mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, mà còn cả cách nó phản ứng và thích ứng với những chướng ngại vật không lường trước được trên đường đi", Andrew Petry cho biết thêm.

Vị đại úy nayf cho biết thêm, Have Raider là một phần mở rộng của chương trình Loyal Wingman, được AFRL khởi động vào giữa năm 2015, phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép máy bay chiến đấu tự lái đồng hành cùng các phi công tham gia chiến đấu.

"Bạn lấy một chiếc F-16 và biến nó thành hoàn toàn không người lái. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, và ta ghép nó với F-35, thế hệ thứ năm, để chúng hoạt động cùng nhau", một vị tướng Không quân Mỹ cho biết.

Những chiếc UCAV có thể vận chuyển thêm vũ khí để tăng cường hỏa lực của máy bay có phi công - hoặc bay trước chiến đấu cơ có người lái để đánh lạc hướng hệ thống phòng thủ của đối phương, hay khống chế một số hỏa lực địch.

Đại diện AFRL giải thích: "Trong tương lai, các công nghệ tự chủ của những chiếc UCAV có thể nâng cao hoạt động và năng lực trong các môi trường có tranh chấp và bị từ chối với máy bay có phi công".

Với hệ thống giá treo vũ khí còn nguyên vẹn, QF-16 - phiên bản không người lái của F-16 có khả năng mang tên lửa hoặc bom như khi chúng còn là tiêm kích F-16 với tổng trọng lượng vũ khí mang theo gần 7 tấn. Với số vũ khí này biến chiếc QF-16 thành dòng UAV tấn công mang nhiều vũ khí bậc nhất thế giới hiện nay.

Phi đội QF-16 có thể bay theo chế độ lập trình, hoạt động như một thiết bị bay điều khiển từ xa nhưng vẫn giữ nguyên tính năng bay ở chế độ có người lái và khả năng chiến đấu của F-16. Nó có thể bay tự động với vận tốc Mach 2 và thực hiện các màn nhào lộn, tấn công như một chiếc F-16 có phi công điều khiển.

Phần mềm điều khiển của Boeing cho phép QF-16 có thể bay ở chế độ "không người lái" dưới sự kiểm soát của hệ thống điều khiển mặt đất là DRGCS (Gulf Range Drone Control System - Hệ thống Điều khiển Máy bay không người lái tầm xa) hoặc được điều khiển bằng GRDCS (Drone Formation Control System - Hệ thống Điều khiển Đội hình Máy bay không người lái).

Với những công nghệ được trang bị, Không quân Mỹ tin rằng QF-16 sẽ trở thành chiếc UCAV chiến đấu không hề thua kém bất cứ chiến đấu cơ có người lái thế hệ 4 nào hiện nay.

Đặc biệt chúng có thể chiến đấu nhóm với tiêm kích có phi công, độc lập tác chiến hoặc có thể hoạt động tốt trong những môi trường nguy hiểm mà chiến đấu cơ có người lái không được phép tham gia.

Thanh Hà