Tranh luận nóng

Pha tiếp dầu đầu cho nỗ lực vô hiệu siêu thanh Nga

Thứ Tư, 15/09/2021 18:23

(Vũ khí) - Máy bay tiếp dầu không người lái trên hạm MQ-25 Stingray vừa thực hiện thành công màn tiếp dầu đầu tiên cho tiêm kích tàng hình F-35C của Hải quân Mỹ.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện hôm 13/9 với sự phố hợp giữa nhà thầu quốc phòng Boeing và Hải quân Mỹ. Tham gia thử nghiệm là chiếc MQ-25 Stingray được biết đến với tên gọi T1 và một chiếc F-35C từ Phi đội Đánh giá và Kiểm tra Hàng không 23 của Hải quân Mỹ.

"Hải quân Mỹ và hãng Boeing lần đầu tiên sử dụng phiên bản thử nghiệm MQ-25 để tiếp nhiên liệu cho tiêm kích F-35C Lightning II Hải quân Mỹ, một lần nữa chứng tỏ khả năng thực hiện nhiệm vụ chính là tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay", Hải quân Mỹ cho biết sau cuộc thử nghiệm.

Pha tiep dau dau cho no luc vo hieu sieu thanh Nga
Máy bay MQ-25 Stingray.

Trước khi tiếp nhiên liệu thành công cho F-35C, máy bay MQ-25 đã thử nghiệm thành công tương tự với tiêm kích F/A-18 và máy bay E-2D Advanced Hawkeye, tất cả máy bay đều thuộc trang bị của biên đội tác chiến trên hàng không mẫu hạm của Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết cho biết thêm, với việc máy bay trên hạm được tiếp nhiên liệu trên không mà không phải sớm quay về tàu như trước đây, MQ-25 Stingray cho phép các hạm đội tàu sân bay phát huy sức mạnh từ những phạm vi an toàn hơn.

Những hoạt động tấn công trước đây được coi là quá rủi ro hoặc không thực tế thì cuối cùng cũng có thể khả thi, mở rộng đáng kể phạm vi khả năng của Hải quân chống lại các đối thủ khó khăn nhất, dù đó là Nga.

MQ-25 cung cấp cho Hải quân Mỹ công cụ hiệu quả để hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của đối thủ chính là Nga.

Hiện nay các đối thủ này đều phát triển các nền tảng có khả năng ngăn chặn lực lượng của Mỹ tiếp cận hay xâm nhập những khu vực quan trọng. Nhưng Stingray có thể giúp tăng tầm hoạt động của các chiến đấu cơ trên hạm của Mỹ, cho phép chúng hóa giải chiến thuật A2/AD của địch thủ.

Hải quân Mỹ lý giải, do tên lửa diệt hạm siêu thanh Zircon của Nga có tầm bắn trên 1.000 km, trong khi tiêm kích hạm chỉ có tầm hoạt động xa nhất của Mỹ hiện nay chỉ có bán kính chiến đấu 900 km trở lại.

Thực tế này khiến Mỹ phải vận hành các chiến đấu cơ trên hạm ngoài tầm hoạt động hiệu quả hoặc mạo hiểm đưa tàu sân bay với 6.000 binh sĩ và 70 máy bay vào tầm bắn của tên lửa diệt hạm Nga.

Nhưng một khi được đưa vào trang bị trên các tàu sân bay, MQ-25 Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18, F-35C hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

"Chúng tôi đã cải tiến một số tính năng và tăng khả năng sống sót cho MQ-25 trước khi quyết định mua và sẵn sàng đưa vào hoạt động. Ngoài nhiệm vụ chính là tiếp tiệu, máy bay cũng có thể thực hiện nhiệm vụ do thám và giám sát", Hải quân Mỹ cho biết thêm.

Pha tiếp dầu đầu tiên của MQ-25 Stingray cho tiêm kích F-35C 

Hòa Bình