Tranh luận nóng

Ankara ký thỏa thuận với Motor Sich: Đạt mục đích lớn?

Thứ Hai, 05/07/2021 07:35

(Sự kiện) - Cơ quan hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận với công ty Motor Sich về việc cung cấp động cơ cho trực thăng chiến đấu T-929 ATAR-2.

Cơ quan hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ thuộc Công ty hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) đã ký một thỏa thuận với công ty Motor Sich của Ukraine về việc cung cấp động cơ cho trực thăng chiến đấu hạng nặng T-929 ATAR-2, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Ankara ky thoa thuan voi Motor Sich: Dat muc dich lon?
Công ty Motor Sich của Ukraine sẽ cung cấp động cơ cho trực thăng T-929 ATAR-2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trực thăng mới T-929 là phiên bản nâng cấp của T-129, một dự án hợp tác giữa TAI và AgustaWestland. Phiên bản cũ được trang bị hai động cơ LHTEC CTS800-4A của Mỹ với 1361 mã lực mỗi động cơ.

Trực thăng mới sẽ có trọng tải gấp đôi, dự kiến sẽ ​​trang bị hai động cơ với công suất lên tới 2,5 nghìn mã lực mỗi động cơ. Một trong những động cơ phổ biến nhất trên thế giới là TV3-117 mà Motor Sich đã sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau, rất phù hợp với trực thăng mới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, các phiên bản của loại động cơ này được sử dụng trên các trực thăng lớn nhất thế giới Mi-8 và hầu hết các trực thăng chiến đấu của Liên Xô và Nga, bao gồm Mi-24, Mi-28, Ka-32 và Ka-52. Ngoài ra, TV3-117 có thể được trang bị cho máy bay An-140 và Il-112.

Theo thỏa thuận, Ukraine sẽ bắt đầu cung cấp động cơ cho Thổ Nhĩ Kỳ sớm nhất là vào năm 2022. Hiện tại hai bên đã thỏa thuận cung cấp 14 động cơ. Các chuyên gia tin rằng, trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ tăng sản lượng trực thăng, các đơn đặt hàng động cơ từ TAI có thể cứu công ty Ukraine, công ty đã mất thị trường vào tay Nga.

Chuyên gia quân sự Oleg Panteleev lưu ý rằng, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ trong lịch sử không phải là nhà sản xuất trực thăng hạng nặng lớn nhất thế giới, tuy nhiên trong những năm gần đây nước này rất tích cực phát triển các loại trực thăng của mình. 

Trong trường hợp này, Motor Sich sẽ nhận được thêm các đơn đặt hàng về bảo dưỡng và sửa chữa động cơ, điều này có thể mang lại lợi nhuận lâu dài cho công ty và cứu công ty này khỏi phá sản.

Ông Panteleev nhấn mạnh rằng, thỏa thuận này với công ty Motor Sich rất quan trọng vì công ty này đang cần một thị trường tiêu thụ động cơ ổn định. Hiện tại, phần lớn thị trường sản xuất động cơ máy bay do Nga và các công ty châu Âu, Mỹ kiểm soát.

Ông Panteleev cũng không loại trừ khả năng Ukraine có thể trở thành một trong những khách hàng mua trực thăng đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, do đó họ sẽ có thể trang bị lại phi đội trực thăng của mình và từ bỏ công nghệ của Nga và Liên Xô.

Tổng biên tập tạp chí “Quốc phòng quốc gia” Igor Korotchenko nhấn mạnh rằng, Motor Sich là một thương hiệu khá nổi tiếng với tiềm năng công nghệ tốt. Đây có lẽ là tài sản quốc phòng duy nhất của Ukraine còn sót lại từ thời Liên Xô vẫn còn hiệu quả.

Ông Korotchenko tin rằng, nếu dự án trực thăng hạng nặng được triển khai và thành công, chắc chắn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xuất khẩu loại trực thăng này và nó sẽ được tiếp tục sản xuất, lúc đó công ty Motor Sich sẽ nhận được thêm rất nhiều đơn hàng sản xuất động cơ trực thăng nữa.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đã ký các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và phát triển kinh tế. Mục đích chính của Thổ Nhĩ Kỳ là tiếp cận với công nghệ của Liên Xô, đặc biệt là động cơ máy bay, trực thăng. Vì vậy, thỏa thuận này được ký kết có thể nói Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được mục đích của mình.

Nguyễn Giang