Tranh luận nóng

SR-71 siêu thanh suýt rơi vào tay Moscow như thế nào?

Thứ Ba, 22/06/2021 18:16

(Bí mật quân sự) - Tại thời điểm 34 năm trước, một sự cố xảy ra trên vùng Baltic có thể trở thành thảm họa đối với Không lực Hoa Kỳ.

Do hỏng động cơ, máy bay trinh sát SR-71 Blackbird gần như đã phải hạ cánh khẩn cấp gần biên giới Liên bang Xô Viết.

Nếu không có sự can thiệp kịp thời của tiêm kích Thụy Điển, chiếc phi cơ do thám tối mật đã có thể lọt vào tay Liên Xô. Câu chuyện này đã được Tạp chí National Interest nhắc lại.

SR-71 sieu thanh suyt roi vao tay Moscow nhu the nao?
Máy bay trinh sát siêu thanh SR-71 Blackbird của Mỹ

Vào cuối những năm 1980, bất chấp sự tái cấu trúc ở Liên Xô và sự ấm lên trong quan hệ với Hoa Kỳ, các sĩ quan trinh sát đường không của Mỹ bắt đầu thường xuyên xuất hiện ở biên giới Liên Xô.

Một trong những tuyến đường yêu thích của họ là "Baltic Express", nơi có thể chụp ảnh các căn cứ quân sự quan trọng, chủ yếu là Hạm đội Phương Bắc gần Murmansk.

Khi đó máy bay do thám SR-71 Blackbird sẽ khảo sát từ độ cao lớn từ không phận quốc tế, vì vậy không có lý do nào để các máy bay chiến đấu của Liên Xô can thiệp vào hoạt động chúng.

Để ngăn chặn Blackbird là một nhiệm vụ rất khó - những đặc điểm của phương tiện huyền thoại này để phù hợp với vẻ ngoài tương lai của nó: trần bay 25 km, tốc độ tối đa 3.500 km/h.

Tuy nhiên vào ngày 29 tháng 6 năm 1987, Liên Xô đã có cơ hội thu được nguyên một chiếc máy bay. Khi đó phi hành đoàn của chiếc SR-71 khi bay qua Baltic Express đã báo cáo lỗi động cơ và hạ xuống độ cao 8 km, nơi nó được tiêm kích của Không quân Thụy Điển tìm thấy và hộ tống tới biên giới Đan Mạch, nơi các máy bay Mỹ tiếp tục hộ tống về căn cứ trên đất Tây Đức.

National Interest ghi nhận vai trò của Thụy Điển trong vụ việc là rất quan trọng. Biển Baltic nhỏ và bị chia cắt giữa các quốc gia Ba Lan và Đông Đức vào thời điểm đó là đồng minh của Liên Xô.

Câu chuyện này chỉ được giải mật vào năm 2018, khi 4 phi công lái Saab 37 Viggen của Thụy Điển được trao tặng huy chương của Không lực Hoa Kỳ và một bức tranh mô tả sự cố trên vùng biển Baltic.

Một trong những phi công lái chiếc SR-71 trong sự kiện trên là Tom Veltry đã đến buổi lễ ở Stockholm. Người thứ hai, Duane Knoll, bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các phi công Thụy Điển thông qua liên kết video.

“Chúng tôi vô cùng nhẹ nhõm khi thấy máy bay chiến đấu Thụy Điển, chứ không phải tiêm kích đánh chặn MiG-31”, ông Veltree thừa nhận.

Chí Linh