Tranh luận nóng

Hãng bay Việt Nam được vận chuyển hàng trên khoang hành khách

Thứ Ba, 22/06/2021 14:37

(Thị trường) - Theo quy định vừa được ban hành, hãng hàng không chỉ được vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách nếu được phê chuẩn vận chuyển hàng hóa.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra quyết định ban hành quy định về vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách.

Quyết định nêu rõ, trong bối cảnh hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được dập tắt, nhu cầu di chuyển của hành khách bằng đường hàng không sụt giảm đáng kể, nhu cầu vận chuyển hàng hoá là các nhu yếu phẩm y tế tăng vọt, đồng thời việc đứt gãy các chuỗi cung ứng nguyên vật liệu cũng làm cho nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tăng vọt.

Các hãng hàng không của Việt Nam chưa khai thác tàu bay chở hàng chuyên dụng (freighter) nên khả năng cung ứng thị trường vận chuyển hàng hoá không đáp ứng nhu cầu.

Việc vận chuyển hàng hoá trên khoang khách được coi là phê chuẩn khai thác của Cục Hàng không Việt Nam theo đề nghị trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, dẫn đến giảm nhu cầu vận chuyển hành khách và tăng nhu cầu vận chuyển hàng hoá.

Quy định này áp dụng cho cả hai loại tàu bay thân rộng và thân hẹp, nếu không có chỉ dẫn khác ở từng mục.

Hang bay Viet Nam duoc van chuyen hang tren khoang hanh khach
Vắng khách do dịch bệnh, nhiều hãng bay chuyển sang chở hàng hóa trên khoang khách. Ảnh minh họa

Theo quy định, hãng hàng không chỉ được vận chuyển hàng hoá trên khoang khách nếu được phê chuẩn vận chuyển hàng hoá. Hướng dẫn này không áp dụng cho tàu bay chở khách kết hợp với chở hàng hoá trên khoang khách và cũng không áp dụng với hàng hoá chất xếp trong hầm hàng (cargo hold).

Hãng hàng không nước ngoài khai thác vận chuyển hàng hoá trên khoang khách trên lãnh thổ Việt Nam phải chứng minh tuân thủ quy định này với Cục Hàng không Việt Nam.

quy định, phương án vận chuyển hàng hóa trên khoang khách với từng tàu bay cụ thể phải được hãng hàng không xây dựng chi tiết và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn trước khi áp dụng.

Hãng hàng không phải đánh giá rủi ro (SRA) khi xây dựng phương án vận chuyển hàng hóa trên khoang khách để nhận diện các mối nguy hiểm liên quan đến việc vận hành chuyến bay chở hàng bằng cách sử dụng cấu hình cabin đã được phê duyệt chỉ để chuyên chở hành khách.

Hãng hàng không phải thiết lập quy trình tính toán cân bằng, trọng tâm, trọng tải tàu bay khi khai thác vận chuyển hàng hóa trên khoang khách, quy trình chất xếp và dỡ hàng hoá; và huấn luyện các quy trình này cho các nhân viên liên quan bao gồm cả tổ bay, nhân viên khai thác mặt đất và nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng.

Cùng với đó, hãng hàng không phải xây dựng quy trình kiểm tra tàu bay và hàng hoá trước khi bay, khi cất cánh, trong khi bay, khi hạ cánh và sau khi bay; thiết lập các quy trình để ứng phó với các tình huống khẩn nguy trong cabin khi vận chuyển hàng hóa trên khoang khách. Các quy trình hiện có cần được xem xét lại và điều chỉnh nếu cần thiết.

Hãng hàng không phải huấn luyện quy trình cho tổ bay về vận chuyển hàng hóa trên khoang khách, nhấn mạnh những yêu cầu an toàn nghiêm ngặt hơn khi thực hiện chuyến bay vận chuyển hàng hóa trên khoang khách và những điểm khác biệt về cấu hình tàu bay cũng như quy trình khai thác bình thường và khẩn nguy.

Hãng hàng không không được vận chuyển hành khách trên chuyến bay chở hàng bằng khoang khách. Số lượng nhân viên giám sát cho máy bay thân hẹp tối thiểu 2 người và tối thiểu 3 người cho máy bay thân rộng. Các chuyến bay này phải có tối đa 1 nhân viên của hãng, 1 đại diện chủ hàng hóa và 1 nhân viên của Cục Hàng không...

Từ đầu năm 2020, khi gần như toàn bộ đội bay chở khách phải nằm sân tạm dừng khai thác, các hãng hãng không đã phải tận dụng nhiều loại máy bay, tăng cường vận chuyển hàng hóa quốc tế và nội địa để cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, việc tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hóa khó hiệu quả về lâu dài. Lý do không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.

An Nhiên