Tranh luận nóng

Cú sốc của ngành công nghiệp hậu cần: Thách thức lớn nhất

Thứ Sáu, 17/09/2021 13:43

(Thị trường) - Ngành công nghiệp hậu cần toàn cầu phải trải qua những cú sốc lớn, trong đó thách thức lớn nhất là thiếu container để vận chuyển hàng hóa.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp hậu cần toàn cầu vào tình trạng suy sụp, thúc đẩy sự thiếu hụt tất cả mọi thứ, từ khẩu trang, lọ đựng vaccine, chất bán dẫn, nhựa polymer đến xe đạp.

Theo Bloomberg, hệ thống làm nền tảng cho toàn cầu hóa — sản xuất ở nửa bên kia của Trái đất, được kết nối với người tiêu dùng ở nửa còn lại bằng xe tải, tàu thủy, máy bay, cần trục và xe nâng — quá cứng nhắc để có thể chống chịu và phục hồi nhanh từ những cú sốc như dịch Covid-19, tiêu dùng sụt giảm và lực lượng lao động suy yếu. Nó tránh được sự sụp đổ hoàn toàn chỉ nhờ sự kết hợp khéo léo của con người, những giờ phút dài đau đớn, một chiến lược thành công, xen lẫn với một chút may mắn.

Mặc dù đại dịch đã đóng cửa các nhà máy, làm lung lay nguồn cung cấp nguyên liệu, nhưng thách thức chính đối với các nhà quản lý hậu cần chính là vận chuyển hàng hóa. Rắc rối bắt đầu với chính những container vận chuyển, thứ từng được xem là dồi dào và rẻ tiền nhất.

Khoảng 25 triệu container đang được sử dụng khắp thế giới để vận chuyển hàng hóa trên khoảng 6.000 con tàu. Các tập đoàn như A.P. Moller-Maersk A/S (Đan Mạch) và Cosco Shipping Holdings Co. (Trung Quốc) sở hữu hoặc vận hành những con tàu này. 10 công ty hàng đầu kiểm soát 86% công suất vận chuyển toàn cầu.

Giá và tình trạng sẵn có của container được thỏa thuận trong các hợp đồng hàng năm giữa chủ hàng và hãng vận tải. Những giao dịch này thường có các yêu cầu nghiêm ngặt, chẳng hạn chỉ vận chuyển thẳng hoặc tối thiểu 2 chuyến/tuần.

Cu soc cua nganh cong nghiep hau can: Thach thuc lon nhat
Chi phí vận chuyển đã tăng kỷ lục trong vòng 1 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch và tình trạng khan hiếm container. Ảnh: Bloomberg.

Trong vòng 18 tháng qua, những yêu cầu này đã bị xóa bỏ. Bloomberg mô tả cuộc giành giật các chỗ trống trên các container trên những con tàu của bà RoxAnne Thomas, Giám đốc hậu của Gerber Plumbing Fixtures LLC, một đơn vị thuộc Globe Union Industrial Corp. của Đài Loan. Vị giám đốc này phải loay hoay tìm đủ mọi cách để vượt qua cuộc khủng hoảng vận tải làm gián đoạn thương mại toàn cầu, nhất là khi trên thị trường giao ngay, giá cước hàng ngày tăng phi mã.

"Chỉ cần lấy cho tôi 1 chiếc container", bà Thomas chia sẻ. "Chúng tôi phải đấu tranh liên tục với những câu hỏi, phải chi bao nhiêu tiền và có thể nhận về mấy container. Nhưng chỉ cần sau một tuần, câu trả lời đã thay đổi", bà than vãn.

Hai năm trước, khách hàng chỉ cần trả không đến 2.000 USD để thuê một chiếc container 12m chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ. Hiện giờ, giá đã tăng lên 25.000 USD, bao gồm phí bảo hiểm giao hàng đúng hạn.

Theo ông John McCown, nhà sáng lập Blue Alpha Capital, các hãng vận tải đã thu về số tiền lớn. Lợi nhuận của ngành trong năm nay đang trên đà cán mốc 100 tỷ USD, tăng từ khoảng 15 tỷ USD vào năm 2020.

Bloomberg cho hay, việc tạm dừng một số tuyến đường vận chuyển container của ngành đường sắt nhằm giảm bớt tắc nghẽn. Tuy nhiên, chúng có thể đẩy tình trạng ùn ứ trở lại các cảng.

Trung bình, khoảng 860.000 container nội địa đến cảng Los Angeles và Long Beach mỗi tháng trong năm nay, nhiều hơn 24% so với lượng container hàng tháng trong 5 năm trước đại dịch.

Một trong những nguyên nhân là các công ty tăng mua ồ ạt vì lo ngại về việc thiếu hụt linh kiện hoặc sản phẩm. Cùng với đó là xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng.

“Đối với các chuyên gia hậu cần, sự tăng vọt đáng kinh ngạc của thương mại điện tử đòi hỏi một sự sắp xếp và đồng bộ hóa ở mức độ hoàn toàn mới", ông Abe Eshkenazi - Giám đốc điều hành của ASCM - nhận xét.

Bà Thomas cũng đối mặt với một mối lo ngại khác. Đó là chi tiêu của người tiêu dùng có được tiếp tục duy trì hay không. Năm nay, nhờ nhu cầu xây nhà tăng lên, số lượng đơn hàng của công ty đã đạt kỷ lục.

"Chúng tôi sợ rằng mình đang đặt hàng tất cả hàng hóa theo nhu cầu của khách hàng, nhưng nhu cầu sẽ giảm dần trước khi sản phẩm đến được với chúng tôi", bà Thomas chia sẻ.

An Nhiên