Tranh luận nóng

Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT với Cty Yên Khánh

Thứ Năm, 01/07/2021 15:21

(Thị trường) - TP.HCM thống nhất chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đối với dự án xây dựng tuyến đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Tờ Tuổi trẻ ngày 1/7 có bài viết dẫn chỉ đạo từ Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đối với dự án xây dựng tuyến đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Cham dut truoc thoi han hop dong BOT voi Cty Yen Khanh
Một số hạng mục làm đường nổi Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc đang bị bỏ hoang cỏ mọc. Ảnh: TTO

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có kiến nghị UBND TP giải quyết những tồn đọng ở dự án xây dựng tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An, Tiền Giang), giai đoạn 1.

Sau đó, Sở Giao thông vận tải TP được giao chủ trì phối hợp với các sở ngành làm việc với các đơn vị liên quan về những thủ tục để chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư, đồng thời đề xuất phương án tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án này theo quy định.

Dự án này đã khởi công xây dựng từ tháng 10/2015 đến nay chỉ đạt khoảng12% giá trị và đã dừng thi công.

Dự án trên do nhà đầu tư là Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, do bà Vũ Thị Hoan, 35 tuổi là cháu Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) và được Út “trọc” thuê làm Giám đốc Công ty Yên Khánh. Cả hai đều đang bị các cơ quan pháp luật xử lý vì liên quan đến các vụ án khác.

Dự án nêu trên dài 2,7km do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV BOT TP.HCM - Trung Lương thực hiện. Công trình được kỳ vọng “chia lửa” cho tuyến QL1 về áp lực giao thông nhưng sau 5 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng với công ty của Út “trọc”, dự án tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) vẫn chưa hoàn thành.

Báo cáo UBND TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hợp đồng BOT dự án này có thời gian thực hiện từ năm 2015-2017. Đến nay, dự án ước tính chỉ đạt 12% khối lượng xây lắp, trong khi thời gian thực hiện trong hợp đồng đã hết.

Sở trước đó đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các vi phạm hợp đồng, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể khắc phục và chưa chứng minh đủ phần vốn chủ hữu theo quy định. Đồng thời, nhà đầu tư chưa có cam kết của ngân hàng về việc đảm bảo cho vay để tiếp tục hoàn thành dự án theo hợp đồng.

Thái An (tổng hợp)