Tranh luận nóng

Giấc mơ ôtô Việt: "Người ngoại" vẫn nói lời ngọt

Thứ Sáu, 31/07/2015 07:30

(Doanh nghiệp) - Tỷ lệ nội địa hoá không đạt yêu cầu do quy mô thị trường nhỏ bé, dung lượng xe thấp và thị trường tăng trưởng không được như kỳ vọng.

Những thông tin trên được ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đưa ra tại buổi họp báo kỷ niệm 15 năm thành lập VAMA ngày 30/7 ở Hà Nội. Tuy nhiên, quy mô thị trường như thế nào thì mới phát triển, các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) lại cho rằng, khó có thể đưa ra con số cụ thể bởi vấn đề này không phải là tổng số xe trên toàn thị trường mà còn phụ thuộc vào doanh số của từng mẫu xe.

Chủ tịch VAMA nhìn nhận, hiện nay chưa thể nói chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam thất bại mà tiềm năng tương đối lớn.

Giac mo oto Viet:
Triển lãm Ôtô Việt Nam - hoạt động thường niên của VAMA -

Liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, và vấn đề giá xe ở Việt Nam trong thời gian tới như thế nào so với các nước lân cận, liệu có giảm hay không, đại diện VAMA cho rằng, một chiếc xe ôtô ở Việt Nam có rất nhiều loại thuế và phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ… cùng nhiều yếu tố khác nên rất khó có thể nói trước thời điểm giá xe sẽ giảm.

Tuy nhiên, VAMA cũng như các doanh nghiệp sẽ nỗ lực để có giá xe cả hợp lý đối với người tiêu dùng. Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt, VAMA bày tỏ mong muốn duy trì sản xuất tại Việt Nam và cho biết tiếp tục đề xuất lên Chính phủ để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp sản xuất, xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng trong nước.

Hiện các thành viên của VAMA chuyên lắp ráp và nhập khẩu ô tô, như: Ford, GM, Honda, Mercedes-Benz, Nissan, Toyota, Suzuki, Thaco...