Tranh luận nóng

Cốc Cốc tố bị chèn ép: Làm sao chống độc quyền?

Thứ Ba, 12/10/2021 08:15

(Doanh nghiệp) - Nếu Cốc Cốc muốn chống lại độc quyền và có thể cạnh tranh với Google và Apple phải liên kết, tạo ra một kho ứng dụng riêng...

Đại diện ứng dụng duyệt web Cốc Cốc tại Việt Nam vừa lên tiếng tố cáo chuyện bị Google và Apple chèn ép. Những tố cáo xoay quanh các nội dung như: bị chèn ép, gây phiền nhiễu, gián đoạn trong quá trình sử dụng web; sự độc quyền của Google Play và Apple Store của Apple và Google khiến Cốc Cốc khó tiếp cận các nhà sản xuất ứng dụng di động khác... Từ những vấn đề trên, đại diện Cốc Cốc mong muốn được hỗ trợ, để có thể có một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn với Google – Apple.

Coc Coc to bi chen ep: Lam sao chong doc quyen?
Cốc Cốc tố bị chèn ép

Nhìn nhận từ câu chuyện này, ThS Nguyễn Bình Minh, Phó trưởng khoa Thương mại điện tử, Đại học Thương mại cho biết, trên thế giới có hai khái niệm về độc quyền. Độc quyền dạng thứ nhất là độc quyền bằng quyền lực (độc quyền trục lợi), tức là sử dụng sức mạnh quyền lực để gây sức ép với đối thủ.

Với dạng độc quyền thứ hai là độc quyền công nghệ, mà trường hợp của Google và Apple đang được phản ánh. Với dạng độc quyền công nghệ, là đối thủ đã sử dụng lợi thế, công nghệ riêng của mình bao phủ trên diện rộng, khiến đối thủ muốn cạnh tranh cũng khó. Cái khó cạnh tranh được ở đây là không có được công nghệ tốt, sản phẩm tốt hơn để cạnh tranh.

Chính vì thế, độc quyền công nghệ được xem là thế mạnh của những công ty công nghệ. Trên thế giới, công ty công nghệ nào phát triển mạnh là vì họ có được công nghệ độc quyền.

Vị chuyên gia cho biết, chính từ đặc thù trên việc chống lại sự độc quyền trong công nghệ trên thế giới và ngay tại Việt Nam là điều rất khó khăn. Bởi khi sản phẩm công nghệ đó đã tạo ra được sân chơi riêng, họ sẽ phải tạo ra quy luật riêng để điều phối sân chơi đó. Khi đó, bất kỳ một sản phẩm nào nếu đã đi vào sân chơi của họ đều phải đi theo luật chơi của họ.

Như vậy, Cốc Cốc hay bất kỳ một ứng dụng công nghệ nào nếu muốn cạnh tranh được với Apple hay Google thì phải tự tạo ra được một ứng dụng khác đủ sức hút, đủ tiện ích, có thể thu hút được người dùng để cạnh tranh với họ. Nếu không làm được việc này thì phải theo luật chơi của họ khi chấp nhận đi trên sân chơi của họ.

Cạnh tranh thế nào?

Cũng giống những công ty công nghệ của Hàn Quốc, Nhật Bản, ThS Nguyễn Bình Minh cho biết, muốn cạnh tranh thì không còn cách nào khác là các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phải tạo ra được kho ứng dụng riêng.

Ngay tại Trung Quốc, Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo cũng đã tính tới việc bắt tay cùng tạo một cửa hàng trực tuyến mới nhằm cạnh tranh với Play Store của Google. Tất cả đều là để chống lại sự độc quyền của Google.

Như vậy, ở Việt Nam, nếu Cốc Cốc muốn chống lại độc quyền và có thể cạnh tranh được Google và Apple thì phải liên kết với các nhà mạng lớn như VinaPhone, Mobifone hay Viettel để cùng tạo ra một kho ứng dụng riêng cung cấp trên thị trường Việt Nam.

Khi có được ứng dụng riêng, về phía cơ quan quản lý nhà nước có thể hỗ trợ về mặt quản lý như buộc các nhà mạng Việt Nam phải cài kho ứng dụng của Việt Nam. Khi đó, các kho ứng dụng của Việt Nam có thể chạy trên điện thoại. Nếu đây là một ứng dụng tốt sẽ có cơ hội để cạnh tranh được với các kho ứng dụng của Google hay Apple.

Trong trường hợp này, khách hàng cũng vẫn là người lựa chọn. Tức là ngay cả khi được cài ứng dụng trên điện thoại rồi nhưng nếu người dùng không lựa chọn  vẫn có quyền loại bỏ cài đặt. Do đó, muốn cạnh tranh được điều đầu tiên là phải có được ứng dụng ưu việt, với nhiều tính năng tiện ích, hấp dẫn được người dùng.

Thái Bình