Tranh luận nóng

Nga vá vết nứt trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

Chủ Nhật, 07/03/2021 18:17

(Công nghệ) - Phi hành đoàn của Nga tại ISS đã bịt kín vết nứt đầu tiên trong số hai vết nứt gây ra rò rỉ không khí trong mô-đun Zvezda của Nga.

Ngày 6/3, RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn của Tập đoàn Tên lửa và Vũ trụ Energia, thành viên thuộc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết thông tin trên.

“Hôm nay, là một phần của công việc loại bỏ rò rỉ trong mô-đun Zvezda, phi hành đoàn của Nga tại ISS dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia sẽ mở nắp khoang trung gian và sử dụng một lớp hóa chất bịt kín vết nứt”, phát ngôn viên của Energia cho biết.

Vết nứt thứ hai dự kiến sẽ được khắc phục vào ngày 12/3.

Nga va vet nut tren tram vu tru quoc te ISS
Phân đoạn của Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Mô-đun Zvezda ở ngoài cùng bên trái. Ảnh: NASA.

Nguồn rò rỉ được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2019 nhưng không phải là điều ưu tiên giải quyết hàng đầu đối với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Roscosmos.

Đến tháng 8/2020, các phi hành gia lại phát hiện hiện tượng rò khí trên trạm ISS. Vào thời điểm đó, Roscosmos khẳng định vụ rò rỉ này không nghiêm trọng và không gây nguy hiểm.

Tháng 10/2020, phi hành đoàn Nga đã bịt kín một vết rách răng cưa 1,8 inch trong mô-đun Zvezda nhưng chỉ huy đoàn thám hiểm Vladimir Solovyov cho biết hồi tháng Giêng năm nay rằng, tình trạng rò rỉ không khí vẫn xuất hiện. Các nhà du hành vũ trụ Nga kể từ đó đã xác định được nguồn rò rỉ và tạm thời niêm phong nó.

Vào tháng 2/2020, một số chuyên gia nhận định trên báo Izvestia của Nga rằng, vỏ trạm vũ trụ quốc tế ISS có thể có hơn sáu vết nứt và lo ngại nhiều khả năng trạm vũ trụ đã hoạt động hết nguồn lực.

ISS hoạt động từ năm 1998 và tuổi thọ theo thiết kế ban đầu lạ̀ 15 năm.

Theo ông Alexander Semyonov, Trưởng Khoa công nghệ và vật lý điện tử tại Đại học ETU LETI, theo thời gian, các vết nứt sẽ xuất hiện trong lớp vỏ kim loại của ISS và lớn dần do tác động tải trọng cơ học và tác động nhiệt theo chu kỳ (trạm lúc thì ở phía mặt trời chiếu vào, lúc thì nằm trong vùng bóng tối). Các quá trình phá vỡ trạm vũ trụ Hòa Bình (Mir) cũng gần giống như vậy. Thời hạn hoạt động của trạm khi đó chỉ kéo dài được khi còn có khả năng vá lại những chỗ hư hại.

Vị chuyên gia cho rằng, quá trình xuất hiện các vết nứt mới trên ISS là không thể tránh khỏi và không thể thay đổi - trạm đã gần như hoạt động hết nguồn lực.

"Cách duy nhất để khôi phục đặc tính của kim loại đã sử dụng lâu là nấu chảy nó. Muốn vậy cần phải thay thế hoàn toàn phần vỏ của mô-đun khẩn cấp của ISS, mà điều này thì không thể thực hiện được”, vị chuyên gia nhận định.

An Nhiên