Tranh luận nóng

Kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ

Thứ Năm, 23/09/2021 18:05

(Tin tức thời sự) - Hội KTS Việt Nam nhận định, phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ…

Mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp

Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam vừa gửi công văn tới UBND TP Hà Nội nhằm góp ý về kiến trúc dự án cầu Trần Hưng Đạo cần được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, trách nhiệm.

Trong đó, Hội nhấn mạnh về tính thời đại trong hình thức kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo để trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại, đồng thời đề xuất, nên thực hiện thi tuyển kiến trúc theo quy định của Luật Kiến trúc.

Hoan nghênh chủ trương xây dựng cầu Trần Hưng Đạo của TP Hà Nội, Hội KTS Việt Nam cho biết, đây là dự án giao thông cần thiết, quan trọng bắc qua sông Hồng, là 1 trong số 18 cây cầu hiện đại được xây dựng theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cầu được xây dựng sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo cho diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn kiến trúc quan trọng.

Kien truc cau Tran Hung Dao mo phong khien cuong ne co
Dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phong cách Đông Dương

Vì thế, việc lựa chọn hình thức kiến trúc cầu được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, trách nhiệm bởi Hội đồng Kiến trúc gồm các chuyên gia, KTS giàu kinh nghiệm là rất cần thiết. Đồng thời, nên lắng nghe ý kiến nhân dân và giới chuyên môn liên quan để đi đến giải pháp thấu đạt.

Xem xét phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) hoàn thiện, được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội trình UBND Thành phố phê duyệt, Hội KTS Việt Nam cho biết, sau khi  tổng hợp đa số ý kiến các chuyên gia kiến trúc trong và ngoài Hội cũng như nhiều chuyên gia đa ngành, Hội thống nhất rằng đây là một cơ hội cho Hà Nội thêm khẳng định vị thế của một thành phố sáng tạo, đổi mới đi đầu cả nước. Kiến trúc Cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại.

"Vì vậy, rất không nên lặp lại phong cách kiến trúc “Đông Dương” như thuyết minh của tác giả đồ án (?!). Hơn nữa, phương án đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc Đông Dương mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ… Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong kiến trúc cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sang trọng, thanh nhã", văn bản của Hội KTS Việt Nam nêu rõ.

Cẩn trọng tuyệt đối

Cũng theo Hội KTS Việt Nam, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát. Cần xem xét kỹ càng về tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận hình thái như các tháp – trụ cầu, mố cầu, lan can cầu… Chú ý đến cả các điểm dừng ngắm cảnh bố cục trên phần đường đi bộ của cầu. Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn nên kiến trúc cầu càng cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khi sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.

Vì những lý do trên, Hội KTS Việt Nam cho rằng, nếu vẫn bắt buộc tiếp tục phát triển theo hướng đã lựa chọn của Hội đồng tuyển chọn là phương án bố trí 2 cụm trụ thì phải chỉnh sửa căn bản để đạt được yêu cầu: Có hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lắp với các công trình cùng dạng đã có.

Về mặt pháp lý, Hội KTS Việt Nam nhấn mạnh, đây là công trình công cộng rất quan trọng, điểm nhấn trong khu lõi đô thị và trên các tuyến đường chính của Hà Nội nên quy trình thực hiện cần đặt lên hàng đầu yếu tố cẩn trọng tuyệt đối, tránh hậu quả đáng tiếc, không còn cơ hội sửa chữa.

Vì vậy, không nên tiếp tục vận dụng yếu tố quá độ quy định pháp lý theo hình thức tuyển chọn mà nên thực hiện thi tuyển kiến trúc, theo quy định của Luật Kiến trúc (điều 17, khoản 2). Nhiều địa phương cũng đã thực hiện thi tuyển kiến trúc công trình cầu như Cầu Thủ Thiêm 2 ở TP.HCM; Cầu đi bộ qua sông Hương ở TP.Huế…

Từ những ý kiến trên, Hội KTS Việt Nam mong UBND TP Hà Nội quan tâm chỉ đạo, để cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế, xây dựng đúng quy định của pháp luật, tạo nên tác phẩm kiến trúc cầu hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, không chỉ đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô, mà còn có giá trị về văn hóa, nâng cao thẩm mỹ cho nhân dân, xứng đáng là điểm nhấn kiến trúc đô thị của Hà Nội,

Hội KTS Việt Nam cũng sẵn sàng cử các KTS giàu kinh nghiệm để cùng Thành phố tiếp tục quá trình lựa chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo tốt nhất, đáp ứng được các yêu cầu của Thành phố đặt ra thông qua thi tuyển phương án kiến trúc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 1/9, UBND TP Hà Nội đã có chấp thuận cho Công ty CP Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cũng đã trình UBND TP kết quả phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng 3 phương án đều do TEDI đề xuất trong đó phương án 3 được 13/15 thành viên hội đồng lựa chọn với điểm số cao nhất.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất UBND TP phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng với phương án 3 - kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương, mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

Tuy nhiên, ngay sau khi phương án trên được công bố đã có nhiều ý kiến trái chiều về phong cách kiến trúc "xứ Đông Dương" của cầu Trần Hưng Đạo.

Minh Thái