Tranh luận nóng

Cầu đường sắt mới sẽ cách cầu Long Biên 75m?

Thứ Tư, 29/10/2014 15:25

(Tin tức thời sự) - Đa số nhà khoa học thống nhất phương án xây cầu đường sắt số 1 vượt sông Hồng cách tim cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu.

Ngày 28/10, Bộ GTVT cùng UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức hội thảo phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.

Mở đầu, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu đường sắt mới cách cầu Long Biên trong phạm vi khoảng 200m và đảm bảo 7 nguyên tắc:

Hài hòa giữa bào tồn và phát triển đồng thời đạt được sự đồng thuận cao của nhân dân; Giữ nguyên cầu Long Biên và cảnh quan khu phố cổ khu vực đầu cầu; Hạn chế tối đa GPMB; Thuận tiện kết nối giao thông công cộng; Đảm bảo giao thông thủy, tính năng thông thuyền và thoát lũ sông Hồng; Đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật và hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.

Căn cứ vào 7 nguyên tắc trên, ông Phạm Hữu Sơn - TGĐ Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã đưa ra 3 phương án vị trí cầu đường sắt mới. Ba phương án được đề xuất lần lượt là tim cầu đường sắt cách tim cầu Long Biên 30m, 186 m hoặc 75 m về phía thượng lưu.

Xây cầu sắt Long Biên, Hà Nội không tự quyết định

Phân tích các phương án, ông Sơn kiến nghị, nếu đặt tiêu chí hạn chế giải phóng mặt bằng (GPMB) thấp nhất, ảnh hưởng thẩm mỹ của khu vực và cầu Long Biên ở mức độ chấp nhận được, nên chọn phương án 3.

Nhà sử học Phan Huy Lê cùng nhiều chuyên gia ủng hộ phương án xây cầu mới cách cầu cũ 75m

Nhà sử học Phan Huy Lê cùng nhiều chuyên gia ủng hộ phương án xây cầu mới cách cầu cũ 75m

Dưới góc nhìn lịch sử, văn hóa, GS Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) cho rằng, việc xây cầu phải gắn với bảo tồn cầu Long Biên và di sản của phố cổ. GS Lê đề nghị không nên bàn và phải loại phương án một vì quá gần cầu Long Biên và thọc sâu vào phố cổ. Phương án 2, 3, theo ông, về phương diện bảo tồn di sản có thể chấp nhận được, trong đó nên ưu tiên phương án 3.

Nhà sử học Lê Văn Lan cũng cho rằng, nên chọn phương án 3 (cách cầu cũ 75m) vì đây là phương án ít tác động đến phố cổ và cầu Long Biên. Trong khi đó, tính khả thi cao vì chi phí GPMB thấp hơn phương án cách cầu Long Biên 186m.

KTS Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, lại đưa ra lưu ý, nếu chọn phương án 3 thì cần lựa chọn phương án kiến trúc của cầu mới thật sự phù hợp với cầu Long Biên hiện tại. “Cầu cũ và cầu mới phải gắn bó với nhau về nhiều mặt”, KTS Đức nói.

Bày tỏ băn khoăn về phương án 3, Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Long, cho rằng phương án này mới được đơn vị tư vấn đưa vào nghiên cứu và sẽ xóa sổ phố Hàng Đậu.

“Nếu ngày nay không nói, ngày mai có lỗi”, ông Long nêu.

Ông Long cho rằng, "phương án 2 là hay nhất. Nếu làm rõ được việc chiếm dụng đường Hàng Đậu của phương án 3 thì tôi ủng hộ".

Trong 14 đại biểu đóng góp ý kiến có 9 đại biểu ủng hộ phương án 3 (tim cầu cách tim cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu).

Cho rằng nhiều đại biểu chọn phương án 3 do áp lực GPMB của các phương án còn lại quá lớn, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Tô Anh Tuấn đề nghị tìm cách kết hợp ưu điểm của phương án 2 và 3.

Sẽ xem xét xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên 75m

Sẽ xem xét xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên 75m

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chia sẻ, việc xây dựng cầu đường sắt qua sông Hồng là hết sức khó và rất hệ trọng, liên quan đến nhiều yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội và những vấn đề chuyên ngành khác như thủy lợi, thoát lũ, bảo tồn cầu Long Biên, phố cổ, phố cũ và sự đồng thuận xã hội.

“Vậy chúng ta cần bảo tồn hay bảo tàng? Giữ nguyên hiện trạng hay phục chế như cũ? Nếu phục chế như cũ thì kinh phí ở đâu? Phục chế xong rồi có kết nối giao thông đô thị không?”, ông Thảo đặt ra hàng loạt vấn đề trước các nhà khoa học.

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đề xuất: “Nhiều chuyên gia quốc tế khẳng định, cầu Long Biên là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới, có lịch sử lâu đời, có giá trị văn hóa, kiến trúc độc đáo. Tại sao chúng ta không cắt giảm chức năng giao thông và biến cầu Long Biên thành cầu đi bộ đẹp nhất của Việt Nam và trên thế giới”?

Phương án 1, tim cầu cách cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu. Đây chính là phương án đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.

Phương án 2, tim cầu cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu. Phương án này đã được Hà Nội phê duyệt vào năm 2011 và cũng đã được JICA chấp thuận. Tuy nhiên, phương án lại có khối lượng giải phóng mặt bằng khu phố mới rất lớn, đặc biệt là từ đường Quán Thánh tới Nguyễn Trung Trực và khu ngoài đê Phúc Xá. Đây là phương án có chi phí cao nhất do chiều dài tuyến ĐSĐT lớn nhất, chi phí giải phóng mặt bằng cũng cao nhất.

Phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Đây là phương án mới nhưng lại nhận được sự đồng thuận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia. Theo đánh giá của TEDI, cầu cách cầu Long Biên đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc và cũng không bị vướng mắc trong thi công do 2 cầu cạnh nhau.

Thái Linh (Tổng hợp)