Tranh luận nóng

Cao tốc không xả trạm: Tắc không phải do...trạm thu phí?

Thứ Bảy, 01/05/2021 15:34

(Tin tức thời sự) - Đơn vị vận hành cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây cho biết, việc kẹt xe nghiêm trọng là do những nguyên nhân đặc thù khác.

Liên quan đến việc lực lượng tuần tra của Cục CSGT lập biên bản xử phạt đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây không xả trạm như quy định khi xảy ra ùn ứ kéo dài hôm 30/4, lãnh đạo đơn vị vận hành đường cao tốc này là Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã lên tiếng.

Báo Thanh niên dẫn lời đại diện công ty quản lý cao tốc cho rằng, "đơn vị đã làm hết trách nhiệm, việc kẹt xe nghiêm trọng là do những nguyên nhân đặc thù khác, chứ không phải do trạm thu phí".

Vị lãnh đạo này giải thích: Cụ thể, mỗi chiều có 5 làn thu phí, trong ngày 30/4 chủ đầu tư đã mở đến 9 làn thu phí tại Trạm thu phí Long Phước (hướng TP.HCM - Long Thành) để nhanh chóng giải phóng xe qua trạm, nhưng qua trạm xong, các phương tiện tiến vào cầu Long Thành thì tại khu vực này lại chỉ có 2 làn xe, dẫn đến ùn ứ nghiêm trọng.

"Với lượng xe đi vào quá đông, chúng tôi nhận định nếu có xả trạm thu phí thì tình hình kẹt vẫn diễn ra, thế nên chúng tôi quyết định tạm đóng đường, không phục vụ xe hướng từ TP.HCM vào, sau đó tình hình mới tạm ổn’, lãnh đạo cao tốc TP.HCM – Long Thành- Dầu Giây giải thích thêm.

Trong khi đó, trên báo Tuổi trẻ, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngày 30/4, lưu lượng xe quá đông, khắp cả nước ùn tắc chứ không phải chỉ kẹt ở mỗi cao tốc. Theo ghi nhận, cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đã quá tải bởi lượng xe thông qua quá lớn, ngày cao điểm đã xấp xỉ cả 100.000 lượt.

"Khi ùn tắc ở trạm thu phí, các đơn vị hiện trường lập biên bản quyết định với nhau và có cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu xả là chúng tôi phải chấp hành. Bản thân VEC E cũng như VEC không có quyền tự ý xả trạm", vị này nói.

Cao toc khong xa tram: Tac khong phai do...tram thu phi?
Ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Cục CSGT

Theo vị này, tại Thông tư 15/2020 quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, thẩm quyền tạm dừng thu phí là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Căn cứ theo quy định, đơn vị nào có thẩm quyền đề nghị thực hiện xả trạm thì đơn vị đó chủ trì phối hợp với các bên liên quan quyết định.

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam thấy số lượng xe như vậy cần phải xả trạm thì các đơn vị ở dưới phối hợp lập biên bản để xả. Khi có yêu cầu, chúng tôi phải chấp hành, chứ không phản đối việc này. Còn lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông được quyền đề nghị, chứ không có quyền quyết định xả trạm, mà phải do Tổng cục Đường bộ quyết", vị này cho hay.

Vị này cũng cho biết thêm trạm thu phí cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây hoàn vốn cho vốn vay ODA, không phải là trạm thu phí BOT, trong khi hiện nay các quy định vẫn lấn cấn ở chỗ là trạm thu phí cao tốc này có phải xả như trạm BOT hay không.

Mặt khác, hiện nay năng lực cao tốc đã mãn tải, ùn tắc toàn tuyến. Xả chỗ này thì kẹt chỗ kia. Về ngắn hạn, cần có một sự điều tiết tổng thể từ cả các bên như Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục Đường bộ, đơn vị quản lý cao tốc và địa phương hai đầu cao tốc.

"Đường cao tốc có đầu ra và đầu vào, lưu lượng xe ra vào có thể điều tiết được. Vấn đề là các đơn vị liên quan có phối hợp với nhau hay không thôi. Trước dịp lễ, chúng tôi đã có nhiều phương án để giải quyết ùn tắc, nhưng khổ một nỗi khắp nơi đường nào cũng kẹt đành phải chịu. Không chỉ người dân đi lại khổ, mà chúng tôi cũng khổ, khổ cả làng luôn", vị này nói.

Về giải pháp lâu dài, cần phải sớm đầu tư mở rộng đường cao tốc mới đảm bảo được nhu cầu đi lại hiện nay, nhất là sắp tới đây sân bay Long Thành đưa vào khai thác. 

Trước đó, theo thông tin từ Cục CSGT, khoảng từ 6 giờ sáng ngày 30/4, lưu lượng phương tiện đổ về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng đột biến, dẫn tới tình trạng ùn tắc kéo dài từ km3 đến km11+115, tại khu vực Trạm thu phí Long Phước.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6, thuộc Phòng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục CSGT, Bộ Công an) nhiều lần yêu cầu bộ phận quản lý Trạm thu phí Long Phước và lãnh đạo VEC E cho xả trạm để giảm ùn tắc.

Tuy nhiên, yêu cầu này của Đội 6 không nhận được phản hồi và sự hợp tác của VEC E.

Đội 6 tiến hành lập biên bản đối với hành vi vi phạm không thực hiện đúng quy trình quản lý vận hành theo quy định, để số lượng ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 2 km. Khi các cán bộ lập biên bản, những người có trách nhiệm tại Trạm thu phí Long Phước không hợp tác, không ký biên bản và kiên quyết không xả trạm.

Minh Thái (Tổng hợp)